.

Những trường hợp nào nên niềng răng thẩm mỹ sớm ?

Hiện nay phương pháp  niềng răng áp dụng các khí cụ tháo lắp hay cố định như mắc cài tạo cho hàm răng đều đặn trên cung hàm. với trẻ em, chỉnh hình còn giúp canh chỉnh sự tăng trưởng xương hàm & hướng cho mọc răng vĩnh viễn theo đúng khớp cắn. Vậy bạn có biết là khi nào cần niềng răng, điều này sẽ được Nha Khoa Sài Gòn BH giải đáp trong bài viết sau đây nhé!
1. Khi nào cần niềng răng
Giải đáp cho lo lắng khi nào cần niềng răng của nhiều người, Phòng khám Nha Khoa Sài Gòn BH đưa ra các đối tượng nên niềng chỉnh răng phổ biến nhất. Đối với 1 hàm răng bị hô vẩu hay bị thưa thì kỹ thuật Chỉnh nha với hàm răng đều, đẹp với hàm răng đều đẹp sẽ tạo cảm giác thoải mái & rất tự tin cho các bạn khi giao tiếp.
Tuy nhiên, niềng răng không những tạo thẩm mĩ mà còn bảo vệ sức khoẻ răng hàm mặt. Răng đều ngay thẳng giúp dễ vệ sinh răng hàm, giảm nguy cơ sâu răng cũng như viêm nướu. Với hàm răng đều đặn việc ăn uống cũng tốt hơn. Các răng mọc lệch lạc gây nhiều ảnh hưởng tới vấn đề phát âm và chức năng của hệ thống nhai. Răng không tiếp khớp tốt giữa 2 hàm trên với dưới sẽ khiến những răng còn lại quá tải với lực ăn uống.
2. Trường hợp nào nên niềng răng
– Trường hợp răng bị hô vẩu
“Hô” là một lý do khá thường gặp khi bệnh nhân đến khám bác sĩ chỉnh nha. Quan điểm trước đây cho rằng điều trị hô luôn luôn phải nhổ răng và thời gian điều trị khá dài. Với kỹ thuật chỉnh nha niềng răng ngày nay, thời gian điều trị trung bình chỉ khoảng 18-24 tháng, tỉ lệ nhổ răng khoảng 20-30%.
Chỉnh nha niềng răng thường áp dụng với trường hợp răng bị chìa ra phía trước: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất, răng bị chìa ra làm mất thẩm mỹ vùng răng cửa khi cười, thậm chí một số trường hợp sẽ không thể khép môi được khi bệnh nhân thả lỏng cơ môi.
Ngoài ra, khi môi căng, hàm dưới lùi cũng khiến cho khuôn hàm bị sai khớp cắn. Đây là đặc điểm khó nhìn nhận ra nhất, là điều mà bệnh nhân hay than phiền nhất rằng mình bị “hô” nhưng không thể trả lời cụ thể hô như thế nào. Bên cạnh đó, phổ biến là trường hợp hô hai hàm. Những trường hợp này bệnh nhân thường thấy mình hô khá nhiều. Môi bệnh nhân căng và không tự khép lại được ở tư thế nghỉ tự nhiên. Nhổ răng thường được chỉ định cho trường hợp này. Răng mọc lệch, không đúng vị trí cũng sẽ khiến cho khớp cắn không ổn định, mất giá trị thẩm mỹ trên cả khuôn hàm.
Với những trường hợp hô vẩu như trên thì niềng răng sẽ là giải pháp đem lại hiệu quả lâu bền nhất. Sau một thời gian niềng răng, bạn sẽ có một hàm răng đẹp, những răng bị hô, móm, mọc lệch, thưa…sẽ về đúng vị trí, giúp cho hàm răng đều và đẹp, nụ cười của bạn sẽ đẹp hơn.
– Trường hợp răng móm
Tương tự với răng thưa nhưng phần răng bị thụt vào bên trong, móm là trường hợp khớp cắn ngược do khiếm khuyết răng hàm mặt (từ xương hàm hoặc răng). Móm nhận biết rõ là xương hàm dưới đưa ra phía trước, răng hàm dưới phủ ngoài răng hàm trên khi ngậm miệng. Răng móm khiến cho khuôn mặt mất hài hòa, kém thẩm mỹ, cảm giác cằm bị lệch. Bên cạnh vấn đề thẩm mỹ, móm còn gây khó khăn cho ăn nhai. Với các trường hợp răng móm này khi nào cần niềng răng phải phụ thuộc vào việc xác định là móm có do răng hay không. Nếu do xương hàm thì phải sử dụng đến phương pháp phẫu thuật chỉnh hàm.
– Trường hợp răng bị thưa
Răng thưa là tình trạng có khe hở giữa các răng mà chủ yếu là răng cửa. Răng thưa xảy ra khi có hiện tượng di răng (hậu quả của mất răng) hay răng quá nhỏ so với cung hàm. Hầu hết những than phiền về vấn đề này là khe hở rộng giữa các răng gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, thắng môi bám thấp cũng là một nguyên nhân thường gặp của hở kẽ giữa hai răng cửa giữa.
Khi răng bị thưa bạn có thể sử dụng phương pháp trám răng. Hàn đóng khe thưa bằng vật liệu composite thẩm mỹ giống như màu răng của bạn, tức là hàn cho mỗi răng bên cạnh khe thưa to ra một chút. Cách này rất nhẹ nhàng không phải mài răng, thời gian chỉ khoảng 15 phút cho một khe thưa nhưng thường chỉ áp dụng cho những khe thưa nhỏ < 2mm. Ngoài ra, cũng có thể làm chụp sứ cho nhưng răng bên cạnh khe thưa. Cách này hiệu quả, răng bóng đẹp, độ cứng, bền cao, những răng quá thưa có thể chia lại khoảng cách và thêm răng sao cho cân đối hài hòa. Tuy nhiên, cách này chi phí cao và cần phải mài bớt một lớp ngoài của răng.
Vậy khi nào cần niềng răng cho răng thưa? Đó là khi không muốn chưa răng thưa xâm lấn răng như bọc răng và có hiệu quả lâu dài hơn trám răng.
Niềng răng thưa là phương pháp dùng mắc cài cố định trên răng, tác động trên dây cung bằng lực nhẹ, kéo các răng từ từ lại gần nhau. Cách này giữ nguyên răng của bạn, tuy nhiên giá tiền có đắt hơn, thời gian kéo và cố định lâu từ 1-2 năm. Đây là giải pháp chỉnh nha răng thưa mang lại hiệu quả lâu bền nhất so với các phương pháp trên.
– Trường hợp răng khấp khểnh
Răng khấp khểnh là trường hợp sai khớp cắn rất dễ nhận thấy khi răng mọc lệch ra khỏi vị trí ban đầu trên cung hàm, răng trồi lên, răng thụt vào. Đôi khi các răng mọc chồng chen chúc lên nhau do hàm nhỏ không đủ chỗ trống cho tất cả các răng. Đối với răng khấp khểnh, một số trường hợp sẽ phải nhổ bỏ răng thật rồi mới bắt đầu tiến hành niềng răng được tuy nhiên trung tâm luôn cố gắng để không phải nhổ bất kỳ răng tự nhiên nào và niềng răng theo phương pháp mới dưới sự hỗ trợ của mini vít.
Do đó, nếu bạn cần bất cứ sự tư vấn nào liên quan đến các phương pháp niềng răng cũng như được giải đáp thắc mắc khi nào nên niềng răng từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm, đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Sài Gòn BH theo các thông tin dưới đây, các bác sỹ sẽ luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi băn khoăn của bạn.
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét