.

Nhổ răng khôn sau bao lâu thì lành và kiêng những gì?

Chào bác sĩ, Em muốn nhổ 1 chiếc răng sâu vì răng chỉ còn sót lại chân và giờ đang rất đau nhức. Nhưng em lo lắng liệu nhổ răng bao lâu thì lành? Và nên kiêng gì để hạn chế biến chứng? Mong bác sĩ sớm tư vấn giúp em ,Em cảm ơn! (Bảo An   – Trảng Dài).
Chào bạn Bảo An  ! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với Nha khoa Sài Gòn B.H. Nhổ răng bao lâu thì lành? chúng tôi xin giải đáp chi tiết như sau:
1. Khi nào nên quyết định nhổ răng?
Bảo tồn răng luôn là nguyên tắc mà bác sĩ đặt lên trên hết. Trừ khi đó là những chiếc răng khôn mọc lệch, mọc ngầm hoặc là những chiếc răng bệnh lý nặng, có nguy cơ biến chứng thành bệnh lý nguy hiểm thì mới tiến hành nhổ răng, lúc đó nhổ răng bao lâu thì lành sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Nói riêng trong trường hợp của Hoa, răng sâu có nên nhổ hay không sẽ tùy thuộc khá nhiều vào sự thăm khám của bác sĩ. Chỉ khi răng sâu nặng gây áp xe xương ổ răng, phần thân răng bị gãy gần hết và chân răng bị lung lay nhiều thì nên nhổ bỏ để tránh biến chứng và giảm đau nhức.
2. Nhổ răng bao lâu thì lành?
Thời lành lành thương sau khi nhổ răng sẽ tùy thuộc vào kỹ thuật nhổ răng của bác sỹ cũng như cách chăm sóc răng miệng của mỗi người. Tuy nhiên, với mỗi người cơ địa khác nhau thì thời gian lành thương cũng khác nhau.
Nhổ răng bao lâu thì lành ta có thể chia làm các mốc thời gian như sau:
- 3 ngày đầu sau nhổ răng: là khoảng thời gian nhạy cảm, vết thương vẫn chưa được lấp đầy. Chỗ răng mới nhổ có thể bị sưng nhức, khi nào tuyệt đối không súc miệng nước muối hay nước súc miệng, khi đau bạn nên dùng đá hoặc nước ấm chườm.
- 3-5 ngày tiếp theo: Khi này, chỗ răng bị nhổ sẽ dần được lấp đầy, nếu dùng chỉ tự tiêu khâu lại thì sau khoảng 3-5 ngày nữa sẽ lành thương. Đau nhức sẽ dần thuyên giảm và hết hẳn.
- 3-5 ngày sau: Vết thương sẽ lành dần, tuy nhiên vẫn nên tránh va chạm vào vùng nhổ răng.
Nhổ răng sau bao lâu thì lành tùy vào cơ địa của mỗi người, kỹ thuật nhổ răng có đảm bảo hay không? Thường thì sau khoảng 1-2 tuần vết thương chính thức lành lại. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm giác đau, vết thương bị sưng tấy thì nên tái khám để kiểm tra.
3. Sau khi nhổ răng nên kiêng gì?
Sau khi nhổ răng bạn nên cắn chặt bông gòn trong vòng 30 phút hoặc lâu hơn nữa để cầm máu tốt. Nếu bệnh nhân đau nhức nhiều, nha sỹ có thể kê toa thuốc giảm đau. Tuy nhiên, để tránh hiện tượng răng bị viêm nhiễm và lâu lành thương, bạn nên lưu ý thực hiện một số những kiêng kỵ sau đây:
+ Chế độ ăn uống: Tốt hơn hết bạn nên hạn chế các loại thực phẩm cứng dai, có nhiều vụn nhỏ như món chiên giòn, các loại hạt khô hoặc thực phẩm có tính nóng, các loại gia vị cay nóng cũng nên hạn chế sử dụng để thời gian lành thương diễn ra nhanh hơn.
Nên sử dụng các thức ăn mềm lỏng trong một tuần đầu sau khi nhổ răng như cháo, súp có xay nhuyễn thịt, cá để bổ sung chất.
+ Chăm sóc răng miệng: Chăm sóc răng miệng sẽ có ý nghĩa quyết định đến thời gian lành thương của vết nhổ. Việc chải răng vẫn cần duy trì đều đặn 2-3 lần/ngày với bàn chải lông mềm nhưng nên tránh vùng mới nhổ răng. Không nên chọc các vật nhọn như tăm hoặc dùng tay tác động vào hố răng vừa nhổ.
Để tìm hiểu chi tiết nhổ răng bao lâu thì lành và cách nhổ răng an toàn để lành thương nhanh chóng, bạn có thể gửi câu hỏi cho Nha khoa Khoa Sài Gòn B.H hoặc liên hệ số hotline 18001015, các bác sĩ luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết cho bạn!
Xem Thêm:


Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét