.

Răng hàm sữa của trẻ có thay không và khi nào thay?

Chào bác sĩ, Em muốn hỏi răng hàm sữa có thay không ạ và khi nào thì thay? Con em năm nay được 7 tuổi và đang trong thời gian thay răng, cháu có 4 chiếc răng hàm (2 răng số 4 và 2 răng số 5) ở hàm dưới đều bị sâu cả, chiếc răng hàm số 6 và một vài răng cửa thì lại mọc lệch nên em khá lo. Rất mong bác sĩ tư vấn và cho em lời khuyên hữu ích (Nguyễn Hồng -Quận 2 ,TPHCM)
Chào bạn Nguyễn Hồng ! Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ những thắc mắc của mình với Nha Khoa Peace Dentistry . Răng hàm sữa có thay không và thời gian thay là khi nào? Các bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn ngay sau đây:
Trong 10 năm đầu đời, răng sữa đóng vai trò quan trọng không kém những chiếc răng vĩnh viễn của bé. Răng sữa giúp bé ăn nhai, đảm bảo tính thẩm mỹ, hỗ trợ phát âm chuẩn, định hướng cho răng vĩnh viễn mọc thẳng.

Răng hàm sữa có thay không và khi nào thì thay?
Răng hàm sữa bao gồm răng số 4 và răng số 5, cả 2 chiếc răng này đều thay lần lượt như sau:

+ Răng số 4 hàm dưới: 9-10 tuổi

+ Răng số 4 hàm trên: 11-12 tuổi

+ Răng số 5 hàm dưới: 11 tuổi

+ Răng số 5 hàm trên: 12 tuổi

Còn lại răng số 6 và răng số 7 sẽ mọc duy nhất 1 lần trong đời và không thay bạn nhé. Sau đây là đầy đủ bảng thay răng sữa của trẻ để bạn tham khảo thêm:
Răng hàm sữa có thay không, theo dõi bảng thay răng của bé để biết chi tiết
Trong quá trình thay răng của bé, nên làm gì?
Quá trình thay răng của bé diễn ra theo một quy luật nhất định và sẽ thuận lợi nếu như không có các yếu tố bên ngoài tác động vào (ví dụ như răng rụng sớm/ muộn, răng bị bệnh lý, chấn thương răng do lực bên ngoài tác động…).
Cụ thể trong trường hợp răng hàm sữa bị sâu mà con bạn mới được 7 tuổi, chưa đến lúc thay răng, để tránh bệnh tiến triển nặng làm cho bé đau nhức hoặc dẫn đến gãy rụng răng sớm bạn nên cho bé đi trám răng chữa trị sâu răng dù răng sữa có thay không đi chăng nữa. Còn nếu theo dõi mà thấy răng đã đến lúc thay thì bạn nên cho bé đi nhổ răng càng sớm càng tốt.

Còn trường hợp răng mọc lệch thì nên thực hiện chỉnh nha sớm đồng thời đăng ký theo dõi lịch mọc răng của trẻ tại các phòng khám nha khoa để kịp thời xử lý và phòng tránh.
Bác sĩ sẽ cho bé đeo trainer chỉnh nha giúp định hướng răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí, đồng thời hỗ trợ điểu chỉnh lại thế răng đã mọc lệch. Tùy từng bé đeo khí cụ có thể sau này không cần niềng răng nữa, tuy nhiên nếu bằng trainer chỉnh nha chưa khắc phục được triệt để thì bắt buộc phải đi niềng răng thẩm mỹ như người trưởng thành.
Độ tuổi phù hợp để niềng răng mắc cài kim loại là 13-16 tuổi, khi này răng sữa đã được thay hoàn toàn bằng răng vĩnh viễn và xương hàm vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên việc tác động di chuyển răng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với tuổi trưởng thành. Bởi thế, niềng răng khi này sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và giảm thiểu đau nhức, khó chịu hơn so với tuổi trưởng thành.
Mọi thắc mắc về vấn đề răng sữa có thay không hoặc quá trình thay răng của trẻ, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho Nha Khoa Peace Dentistry . Các bác sĩ luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết nhất.
Xem thêm:

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét