.

Có nên nhổ răng cấm hàm dưới bị sâu không?

Chào bác sỹ Peace Dentistry .Em có một chiếc răng cấm hàm dưới bị sâu và vỡ lớn. Khi quan sát bình thường em thấy chỗ răng bị sâu khá nặng, vỡ lớn và có cả những rãnh đen nữa. Em muốn đi nhổ răng cấm vì nó gây đau nhức rất nhiều, đặc biệt là về chiều và đêm nhưng mọi người nói nhổ răng cấm rất nguy hiểm và không nên thực hiện. Mong bác sỹ sớm tư vấn giúp em  sâu răng cấm có nên nhổ hay không ạ? Cảm ơn bác sỹ. (Hoàng Tuấn - Thủ Đức ).
Trả lời :
Chào bạn Hoàng Tuấn ! Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “Sâu răng cấm có nên nhổ hay không?” của bạn, Nha khoa Peace Dentistry  xin được giải đáp cụ thể như sau.
Răng cấm hay còn gọi là chiếc răng nằm ở vị trí ăn nhai quan trọng nhất trên cung hàm và mọc từ rất sớm khoảng năm 6 tuổi. Cùng với răng số 7 thì đây cũng là chiếc răng có nguy cơ bị sâu cao nhất khi việc vệ sinh khá khó khăn, thức ăn đọng lại trên mặt nhai không được làm sạch lâu ngày sẽ là môi trường cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh sâu răng.
Sâu răng cấm có nên nhổ hay không? 
Thông thường, bảo tồn sẽ là nguyên tắc đầu tiên mà nha sỹ sẽ hướng tới cho bệnh nhân bởi mất răng ở vị trí này sẽ dấn đến sự xô lệch của các răng kế cận với tốc độ nhanh hơn và nghiêm trọng hơn bình thường. Khi hiện tượng tiêu xương xảy ra sau khi mất răng cũng khiến cho khuôn mặt có dấu hiệu lão hóa và trở nên già nua hơn. Do đó, nếu trường hợp răng cấm có thể bảo tồn thì tốt nhất bạn nên bọc sứ. Mão sứ được chế tạo theo dấu hàm sẽ bao bọc bên ngoài phần răng sâu, được coi như tấm áo giáp bảo vệ cho răng khỏi những tác động từ bên ngoài như lực nhai mạnh hay vi khuẩn có hại. Đặc biệt, nếu được phục hình với công nghệ bọc sứ Nano Shining 5S thì hiệu quả đạt được sẽ tối ưu, giúp rút ngắn thời gian bọc sứ mà vẫn đảm bảo bền chắc tối đa.
Nhổ răng cấm bị sâu có đau và nguy hiểm không?
Trong trường hợp răng cấm bị sâu quá nặng, gây viêm tủy và lung lay chân răng không thể bảo tồn thì nha sỹ sẽ tiến hành nhổ răng để tránh ảnh hưởng đến xương ổ răng và các răng kế cận. Phần răng sau khi nhổ sẽ được khâu lại bằng chỉ tự tiêu và sau một vài tuần, vết thương sẽ lành và bạn có thể ăn nhai hoàn toàn bình thường. Việc cần làm sau khi nhổ răng là bạn cần trồng răng giả implant càng sớm càng tốt để đảm bảo tính thẩm mỹ, ăn nhai cũng như hạn chế tình trạng tiêu xương có thể xảy ra.
Việc xác định cụ thể sâu răng cấm có nên nhổ hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thăm khám của nha sỹ một cách kỹ lưỡng, thậm chí cần chụp X-quang để xác định vị trí, hình dạng và tình trạng sâu của răng, xem răng có đâm vào chân răng khác hay liên quan đến dây thần kinh hay không để có hướng điều trị phù hợp nhất.
Để được tư vấn cụ thể hơn sâu răng cấm hàm dưới có nên nhổ hay không ?, bạn vui lòng liên hệ với Nha Khoa Peace Dentistry theo số điện thoại hotline 0943.565.563  hoặc gửi câu hỏi tư vấn về cho chúng tôi. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được các nha sỹ giải đáp chi tiết!
Xem thêm:


Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét