.

Sau nhổ răng nên ăn và kiêng gì để nhanh khỏi?

Sau khi nhổ răng nên ăn gì và kiêng ăn gì để mau lành vết thương, giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi việc lựa chọn thực phẩm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lành thương, giảm sưng đau và giúp cơ thể có sức khỏe tốt hơn. Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi những loại thức ăn nên và không nên ăn sau khi vừa nhổ răng qua bài viết sau nhé.

Sau nhổ răng xong nên ăn gì để nhanh lành vết thương?
-Sau nhổ răng, cơ thể cần từ 5 – 7 ngày để có thể phục hồi, thời gian cụ thể tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, vị trí răng đã nhổ, cách chăm sóc răng miệng, chế độ ăn uống,… Do đó, việc tìm hiểu nhổ răng xong nên ăn gì sẽ giúp bạn lựa chọn được những loại thực phẩm phù hợp nhằm giúp vết thương nhanh lành, khôi phục khả năng ăn nhai của hàm.
-Thông thường, sau khi vừa nhổ răng xong, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng miệng đúng cách, chế độ ăn uống hợp lý để giúp vết thương nhanh lành. Dưới đây là lời khuyên nhổ răng xong nên ăn gì từ các nha sĩ tại Nha khoa Sài Gòn B.H, bạn có thể tham khảo:
-Trong 1 – 2 ngày đầu khi vừa nhổ răng xong, nên ăn các loại thực phẩm mềm, mịn, dễ nhai như cháo, súp ấm, món hầm được ninh nhừ để cung hàm không hoạt động quá nhiều, vết thương sẽ không bị tổn thương.

-Nên uống nhiều nước ép dâu tây, bởi trong dâu tây có chứa hoạt chất trợ lực cho các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nhiều sữa đậu nành để giúp máu mau đông và nhanh lành thương.
-Khoai lang, đu đủ, cà rốt, rau diếp, dưa chuột,… cung cấp nhiều chất xơ, vitamin cần thiết cho sự phục hồi của nướu và vết mổ, do đó đây là những loại thực phẩm không thể thiếu để trả lời cho câu hỏi nhổ răng xong nên ăn gì.
-Sữa chua giúp tăng tác dụng của kháng sinh, có khả năng chống nhiễm khuẩn tốt, vì thế nên sử dụng nhiều sau khi vừa nhổ răng xong. Ngoài ra, các chế phẩm từ sữa như phô mai, bơ, váng sữa,… cũng rất tốt cho răng nướu, cung cấp nhiều canxi, photpho, sắt,.. và có khả năng chống mảng bám trên răng hiệu quả.
Những loại thực phẩm không nên ăn sau khi vừa nhổ răng
-Trên thực tế, sau khi vừa nhổ răng xong, bạn vẫn có thể ăn uống một cách bình thường, chỉ cần thận trọng trong việc ăn nhai để thức ăn không tác động vào vết thương. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm bạn nên hạn chế sử dụng để tránh làm vết mổ sưng đau, chảy máu hoặc nhiễm trùng như sau:
-Sau 24 giờ đầu tiên bạn không nên ăn hoặc uống các thực phẩm lỏng, quá nóng như: súp, trà, cà phê,… Vì nhiệt độ có thể khiến cục máu đông bị tan ra, làm cho xương tiếp xúc với thực phẩm gây đau nhức, chảy máu.
Trong 24 giờ đầu sau nhổ răng cần tránh các thực phẩm nóng như cà phê, trà,…
-Không ăn các thực phẩm cứng, dai, dẻo,… khó ăn nhai để hạn chế việc vận động hàm quá nhiều khiến cục máu đông bị tan ra, nướu sưng đau. Bên cạnh đó cũng không nên sử dụng đồ ăn nhiều đường như bánh, kẹo ngọt, socola,… vì đường dễ lên men khiến tình trạng sưng đau sau nhổ răng kéo dài lâu hơn.
-Trong suốt thời gian điều trị sau nhổ răng bạn cần tránh các thực phẩm dễ tạo vụn nhỏ trong khoang miệng như bánh quy, khoai tây chiên, snack ăn nhanh,… Bởi ăn những loại này rất dễ vỡ thành vụn nhỏ, khi vụn thức ăn rơi vào lỗ răng sẽ gây nhiễm trùng vết thương.
Ngoài ra, sau khi ăn nhai nên chú ý đến việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách súc miệng nhẹ nhàng với nước muối ấm pha loãng, dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng, sử dụng miếng gạc lau nhẹ lên vết thương. Hoàn toàn không được chải răng trực tiếp lên vết mổ vì có thể gây chảy máu, đau nhức nhiều hơn
-Bên cạnh việc nhổ răng xong nên ăn gì và không nên ăn gì, bạn cũng đừng quên uống thuốc theo đúng toa bác sĩ đã kê, không mua thêm thuốc khi bác sĩ không chỉ định. Nếu xuất hiện những biểu hiện bất thường như chảy máu nhiều, sưng đau không dứt, sốt cao, xuất hiện mùi hôi,… bạn phải đến gặp bác sĩ ngay để được khám và kiểm tra lại.
-Nếu có chế độ ăn uống hợp lý, vết thương sau nhổ răng sẽ nhanh lành và răng miệng sạch khỏe hơn. Mọi thắc mắc về vấn đề nhổ răng xong nên ăn gì hoặc những câu hỏi liên quan đến sức khỏe răng miệng của mình, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Sài Gòn B;H qua hotline 18001015 để nhận được sự tư vấn cụ thể nhất.
Xem thêm:



Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét